วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไปอบรมกันก่อนปลูกมะนาว-มะกรูดก่อนดีกว่า

ขอเกริ่นนำก่อนว่า ตอนแรกก็ยังไม่ได้สนใจจะทำสวน แต่พอเกิดจุดเปลี่ยนในชีวิตขึ้นมา ก็เลยมามองหาต้นไม้อะไรที่เหมาะสมกับพื้นที่ที่เรามีจำนวน 2 ไร่เศษๆ สุดท้ายก็มาลงตัวที่มะนาวกับมะกรูด  การจะเริ่มทำสวนมะนาวในแนวคิดของวรรณ ต้องมีข้อมูลที่ดีในมือก่อน เพื่อจะนำมาหา วิธีการ การวางแผนการผลิตที่เหมาะสม รู้ถึงโรคและแมลงที่เป็นศัตรูต่อพืช การทำตลาด การทำผลผลิตที่ดีและได้ราคาเป็นอย่างไร เรียกง่ายๆว่า ต้องรู้ให้รอบด้านเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นมา เพราะเราไม่อยากปลูกพืชตามกระแส เค้าปลูกอะไรแพงก็เฮโลกันไปปลูกตาม ทั้งๆที่ยังไม่ได้มองให้รอบด้าน ไม่อย่างนั้นจะมีแต่ขาดทุนกับขาดทุนเท่านั้น

หลังจากนั้นก็ได้ไปหาซื้อหนังสือเกี่ยวกับมะนาว-มะกรูดมาหลายๆเล่ม และทุกๆเล่ม อ้างถึงแนวคิดของท่าน รศ.ดร.รวี ทำให้เราได้รู้ว่า ที่ม.เกษตร วิทยาเขตกำแพงแสน ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขตร้อน  ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร กำแพงแสน ได้เปิดหลักสูตรอบรม "เทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดูและผลิตใบมะกรูดเชิงการค้า"ขึ้น ก็ได้สมัครอบรมในรุ่นที่ 22 ได้อบรมในเดือนมีนา 2558 เราก็จัดการโทรไปสมัครและโอนค่าสมัคร พร้อมหาที่พักด้วย เพราะต้องอบรมถึง 2 วัน เราได้พักที่ แสนปาล์ม


นี่คือรายละเอียด และกำหนดการอบรมคร่าวๆ


ซึ่ง ณ ตอนนี้ ทางศูนย์ได้เปิดอบรมอยู่ทุกๆเดือนและเต็มเร็วมาก ขอแนะนำให้โทรไปสอบถามและโอนเงินจองสำรองที่นั่งไว้ก่อนนะคะ ไม่ต้องรอให้ทางศูนย์ประกาศ เพื่อความชัวร์ หรือจะคอยติดตามข่าวสารการเปิดอบรมหลักสูตรต่างๆ ได้ที่ http://agri.kps.ku.ac.th/2011/index.php



เมื่อขับออกมาจากแสนปาล์ม ก็ชิดขวาเตรียมเลี้ยวเข้าประตู ม. ขับตรงเข้ามา ด้านขวามือจะเป็นปั๊มน้ำมันภายในม. เราก็ขับตรงมาเรื่อยๆ จะผ่าน รร.สาธิต ผ่านคณะวิศวะ มาเรื่อยๆ จะเจอป้ายทางไปศูนย์วิจัยเล็กๆ คอยมองให้ดีๆนะคะ
 






พอเลี้ยวขวาก็ขับตรงมาเรื่อยๆ จะมีป้ายไม้ของศูนย์ หน้าตาเป็นแบบนี้
มีหญ้าอะไรรกหน่อยไม่ต้องตกใจ แสดงว่ามาถูกทางแล้ว




เลี้ยวเข้ามาปุ๊ป จะเป็นทางลูกรังแบบนี้





ขับตรงมาอีกนิดด้านขวามือจะเจอสระน้ำใหญ่มาก นั่นแสดงว่าเรามาถึงแล้วนะคะ





หันไปมองด้านซ้ายมือ เห็นป้ายแบบนี้ ถึงชัวร์แล้วค่ะ




แต่ถ้าคนที่ขับรถไปเอง แนะนำให้ขับเลยอ้อมมาจอดรถด้านหลัง กว้างขวาง จอดรถได้สบายๆ



บรรยากาศช่วงลงทะเบียน



เอกสารประกอบการอบรม


บรรยากาศในวันอบรม
มีศิษย์พี่ที่อบรมจบไปแล้ว ตั้งชมรมมะกรูดตัดใบเพื่อการค้า มาแนะนำตัว+เล่าความเป็นมา
 อ.สามารถ กล่าวแนะนำวิทยากร และหนังสือ

 อาคารฝึกอบรม ที่ศูนย์วิจัย


อ.รวีพาไปสอนการตัดแต่งกิ่งมะนาว-มะกรูด




รับมอบใบประกาศจากท่าน รศ.ดร.รวี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น