วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ร้อนวิชา..เมื่อเจอปัญหามะกรูด

หลังจากที่ไปอบรมมาไม่กี่วัน เกิดอาการร้อนวิชา 55+ ก่อนที่เราจะคิดทำการใหญ่ ลองปลูกดูก่อนซิ ว่ามันจะเจอปัญหาอะไรบ้าง ก็เลยไปหาซื้อต้นมะกรูดแถวๆบ้านมาลองปลูกดูก่อนที่บ้านทาวเฮ้าส์ ก็ขับรถหาหลายร้าน เดินจนขาขวิดก็ไม่มีเลยยยย ที่เป็นต้นชำมะกรูด มีแต่มะกรูดเสียบยอดมะขวิด ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ก็ลองซื้อมา 6 ต้น สนนราคาต้นละ 80 บาท!! แพงเวอร์ 

พอได้ต้นมาแล้ว เราก็ผสมดินตามมีตามเกิดเท่าที่พอหาได้ ซึ่งใช้ดินถุง มะพร้าวสับ ปุ๋ยคอก อย่างละ 1 ส่วนคลุกให้เข้ากัน ก็เอาต้นมะกรูดออกจากถุงชำ ทำการล้างราก(รากขดทุกต้น-แสดงว่ามันอยู่ในถุงมาเกิน 2 เดือนแล้ว) จับใส่กระถาง กิ่งไหนมีใบก่อนก็ให้เด็ดออกก่อน เพราะถ้าเราเก็บยอดอ่อนไว้ ต้นไม้จะดึงเอาอาหารมาเลี้ยงใบหมด ไม่ยอมเลี้ยงราก นั่นจะทำให้ตั้งต้นได้ช้าลง พอได้ซักอาทิตย์นึงใบก็เริ่มตั้งขึ้น นั่นแสดงว่ารากเดินดีแล้ว

ในระหว่างที่เริ่มปลูกก็รดน้ำพอประมาณไม่ต้องชุ่มมากเพราะรากยังอ่อนแออยู่ ให้น้ำแบบน้อยๆ เรื่อยๆ คอยสังเกตดินในกระถางถ้ายังชื้นๆก็ยังไม่ให้ คร่าวๆเราจะให้วันเว้นวัน หลังจากอาทิตย์แรก เริ่มมีปัญหาเข้ามาให้แก้แล้วจ้า ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ เราได้อบรมมาแล้ว มีข้อมูลอยู่ในมือมากมาย เด๋วทู้หน้าเราจะเล่าให้ฟังว่าเจอปัญหาแบบไหน แล้วแก้ยังงัยนะคะ





.

 






































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น